hotline white

Quy chuẩn kính xây dựng của Việt Nam - Phần 2

  
 
quychuan2 viet anh door 3

Kính xây dựng có nhiều tính năng ưu việt, nhưng với những đặc tính cơ lý của sản phẩm thì đây cũng là mặt hàng có nguy cơ gây mất an toàn cao cho người sử dụng. Vì lý do đó mà nhiều nước trên thế giới đã ban hành những quy phạm kỹ thuật (Quy chuẩn, Tiêu chuẩn sản phẩm, thử nghiệm, thiết kế, thi công lắp đặt và nghiệm thu…và quy định trình tự thủ tục để quản lý và kiểm soát chặt chẽ chất lượng đối với mặt hàng kính xây dựng.

Ở nước ta, mới chỉ có một số Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) cho mặt hàng kính xây dựng. Các tiêu chuẩn này, tuy tương đối phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế, song vì là tiêu chuẩn, nên chỉ khuyến khích áp dụng chứ không bắt buộc. Kính nhập khẩu cũng không được kiểm tra sự phù hợp với TCVN khi thông quan. 
 
quychuan2 viet anh door 4

Hiện tại Việt Nam đã ban hành được 26 TCVN và 01 Thông tư của Bộ Xây dựng liên quan đến quản lý và sử dụng kính.

 
Về lĩnh vực Quy chuẩn thì cho đến nay Việt Nam chưa có Quy chuẩn kỹ thuật riêng về kính xây dựng.  Các qui định mang tính bắt buộc liên quan đến an toàn sử dụng kính mới chỉ được được đề cập rất ít trong QCXDVN 05:2008/BXD. Quy chuẩn xây dựng Việt Nam “ Nhà ở và công trình công cộng – An toàn sinh mạng và sức khoẻ”  và mới chỉ dừng ở một số qui định cụ thể liên quan đến an toàn đối với tác động va đập, an toàn khi đóng mở, an toàn khi tiếp cận làm vệ sinh.  Không có quy định nào về tiện nghi môi trường (cách âm, cách nhiệt) và tiết kiệm năng lượng và khả năng chịu ăn mòn hoá chất.
 
quychuan2 viet anh door 5

Mặc dù đã ban hành một số Tiêu chuẩn liên quan đến lĩnh vực sử dụng kính an toàn và tiết kiệm năng lượng, tuy nhiên vẫn còn thiếu những quy định chế tài cụ thể, đặc biệt là các quy định về chủng loại, đặc tính kỹ thuật, thiết kế, thi công lắp đặt, kiểm tra thử nghiệm, sử dụng các loại kính trong các loại hình công trình, nhất là các yêu cầu về khả năng chịu được các tải trọng như tải trọng gió, động đất. Ngoài ra đối với nhà ở dân dụng hiện nay, các loại kính sử dụng là kính một lớp, kính trong chưa bảo đảm yêu cầu hệ số truyền nhiệt, cách âm, kiểm soát năng lượng mặt trời và độ an toàn.
 
Do vậy cần phải đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước đối với việc sử dụng kính trong xây dựng thông qua việc hoàn thiện từng bước hệ thống văn bản pháp quy, đầu tiên là các Quy chuẩn kỹ thuật, sau đó là tiêu chuẩn liên quan đến kính xây dựng nói riêng. Trong thời gian tới cần phải thực hiện soát xét, bổ sung, chỉnh sửa các nội dung của quy chuẩn XDVN, TCVN. Ví dụ: Bổ sung thêm quy định về chiều dày, biến dạng cho phép của kính, kích thước tối đa của tấm kính liên quan đến chiều dày và tải trọng., số lớp kính, loại kính, độ chịu va đập, cách âm, cách nhiệt, độ truyền sáng, độ phản xạ… đối với các công trình có quy mô lớn, công trình cao tầng, công trình tiêu thụ nhiều năng lượng.
 
quychuan2 viet anh door 6
 
Quy định cụ thể hóa bắt buộc những vị trí công năng, phải sử dụng kính an toàn, kính tiết kiệm năng lượng và đèn chiếu sáng đúng quy chuẩn. Xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn về kính xây dựng, kính chống đạn, phương pháp thử và phân loại. Các tiêu chuẩn thử cho kết cấu mặt dựng: Kính xây dựng phương pháp thử độ bền gió cho kính. Tường kính, xác định độ lọt khí, phương pháp thử, độ bền áp lực thử… Xây dựng hướng dẫn kỹ thuật về thiết kế, lựa chọn các loại vật liệu, kết cấu bao che nhằm đảm bảo sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
 
Ngoài ra năng lực kiểm định thực hiện các phép thử của các phòng thí nghiệm còn chưa đáp ứng hết đối với các chỉ tiêu liên quan đến quản lý kính. Ví dụ: mới chỉ thực hiện được một số phép thử như cách âm, độ bền nhiệt, va chạm…… Do vậy ngoài việc xây dựng hệ thống văn bản pháp quy thì song song cũng phải thực hiện tăng cường năng lực (nhân lực, trang thiết bị thí nghiệm, phương pháp thử nghiệm kính) cho hệ thống  các phòng thí nghiệm hiện có.
 
 Từ khóa: quy chuan, xay dung, kinh xay dung
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây